Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 10 tháng 2, 2016

TÊN THẬT MỘT SỐ NHÀ VĂN

    



Về tên thật của vài văn nghệ sĩ tên tuổi.

     KHÁI HƯNG

     Tôi thấy trên tài liệu, sách báo, người ta thường nói, tên thật của ông là Trần Khánh Giư. Vì tôi rất thân với Trần Bảng, là con của Trần Tiêu và gọi Khái Hưng là bác ruột, nên một hôm tôi hỏi : "Tôi thấy anh và nhiều người có quan hệ ruột thịt với Khái Hưng đều là họ Trần hai chữ, sao ông Khái Hưng lại ba chữ ?"
     Ông Trần Bảng cười, đáp : "Ông ấy cũng họ Trần hai chữ: đúng ra là "Trần Dư". Mãi đến khi mở cửa hàng đại lý bán dầu hỏa ở Thị trấn Ninh Giang, ông mới lấy tên là "Khánh Dư" để nhớ đến vị tướng xuất thân bán than và dầu của Trần Nhân Tôn. Khi tham gia Tự Lực Văn Đoàn, do Nhất Linh gợi ý, ông mới dùng cách ghép chữ và Khánh Dư phải chuyển thành "Khánh Giư" để ghép thành "KHÁI HƯNG". Trước đấy ông chuyên viết văn bình luận và lấy bút danh là "Bán Than". Nhất Linh đã khuyên ông nên chuyển sang viết truyện và cuốn "Hồn bướm mơ Tiên" ra đời, lần đầu ông ký tên "Khái Hưng".

     THẾ LỮ.
     Thứ hai là tên thật của Thế Lữ. Tôi là bạn thân của Nguyễn Đình Nghi, con Thế Lữ. Hai chúng tôi đều là đạo diễn sân khấu.
     Một hôm tôi hỏi "Sao ông cụ tên là Nguyễn Thứ, cậu lại là Nguyễn Đình ?
    Nghi cười đáp. "Bố mình đúng tên là Nguyễn Đình Lễ đấy chứ. Còn việc có thêm chữ "Thứ" là do ông là con Thứ nên trong nhà quen gọi là "thằng Thứ". Đến khi cần có bút danh để ký dưới các sáng tác thơ, ông mới áp dụng cách chuyển chữ và dùng "Thứ Lễ" để chuyển thành "THẾ LỮ"."
                         *
     Thì ra cả hai trường hợp kể trên, sách báo đều đưa ra không chinh xác.

2 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Đúng là tôi nhầm. Cảm ơn banbj đã nhắc. Nhờ bạn tôi đã sửa lai bài

      Xóa