Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 16 tháng 12, 2015

XUÂN DIỆU : Bài thơ cuối cùng


                                                               XUÂN DIỆU
                                                                Bài thơ cuối cùng



         Nghe tin người bạn cũ Hải Hồ ở ngay gần nhà, thậm chí cùng ngõ, tôi vội đến thăm, hóa ra chỉ cách nhau vài trăm mét. Tôi ở số nhà 01 còn ông ở nhà số 27, cùng ngõ 101 Phố Thanh Nhàn. Tôi quen Hải Hồ khi ông đang là Phó Tổng Biên tập Báo VĂN NGHỆ… Thích thú nghe ông kể nhiều chuyện “ngày xưa” nhất là những điều ông biết về cuộc sống riêng tư của nhiều nhà văn nhà thơ mà cả hai chúng tôi đều quen biết. Trong số chuyện lý thú ấy có chuyện ông đến thăm nhà thơ XUÂN DIỆU ngay trước hôm nhà thơ qua đời và nhắc lại bài thơ “cuối cùng” của nhà thơ đàn anh ấy :


                                GIÃ T

                  "Tôi biết việc này đã từ lâu

                  Dẫu rằng nó đến có hơi mau

                  Đã không từ chối thì chấp nhận

                  Một cách đau thương ngẩng cao đầu.

                  Xim hãy cho tôi được giã từ

                  Vẫy chào cõi thực để vào hư

                  Dẫu sống trên đời giây phút nữa

                  Vẫn cứ si tình đến ngất ngư...

                  ….


         Bài thơ tôi đcó biết nhưng rồi đã quên, hôm nay nhớ lại thấy sao hợp với tâm trạng tôi lúc này đến thế. Năm nay tôi đã “bát thập”… Tuy không mắc bệnh hiểm nghèo nào nhưng cũng rất “biết việc này đã từ lâu” và biết vào tuổi tôi hiện giờ, nó sẽ đến bất chợt… và rất có thể không biết trước như nhà thơ XUÂN DIỆU ”đàn anh" (Ông bị bệnh hiểm nghèo)… Bài thơ không những “hợp” mà còn là một lời nhắn nhủ, thậm chí một “lời khuyên”… hết sức bổ ích.  Nhất là câu :
               
                 “Xin hãy cho tôi được giã từ, 
                  Vẫy chào cõi thực để vào hư

thể hiện tâm trạng không sầu não chút nào mà... hết sức bình thản ! Rất đúng : phải "vẫy chào". Và "chết" chỉ là  bước từ cõi thực sang cõi hư. Có thế thôi...

                                                                                                                        16-12-2015 

1 nhận xét:

  1. có bản chép hai câu cuối là: Trong hơi thở chót dâng trời đất
    Vẫn cứ say tình đến ngất ngư
    Bác thấy bản này thế nào ạ?

    Trả lờiXóa