Từ khi rời ghế
nhà trường, đi thoát li, tôi luôn nghe thấy nói tiêu chuẩn của cán bộ nhà nước
là phải hồng và chuyên. Lúc đầu nói vừa hồng vừa chuyên, sau rồi bốc đồng (hay
nịnh lãnh đạo) mà chuyển lên thành hồng là thứ nhất, thứ hai mới đến chuyên. Một
số tỏ ra lập trường cao còn khẳng định : hồng là chính chuyên là phụ, thậm chí
cần hồng chứ không cần chuyên. Tôi đau lòng thấy lối xếp thứ tự ấy đã dẫn đến trình
độ và trách nhiệm nghề nghiệp cứ tụt dốc liên tục.
Từ lúc ra khỏi quân ngũ, tôi làm nghề biên tập, xuất bản và
báo chí, tôi thấy rất rõ tai hại của cái "tiêu chuẩn" ấy. Hồi ấy tôi
thấy việc sửa bản in hết sức cẩn thận. Ngay tại xưởng in, mỗi bộ phận sắp chữ đều
có nhân viên chuyên trách sửa bản dập thử (morassier),
đánh dấu tất cả các lỗi rồi trả lại công nhân sắp chữ sửa chữa. Khi bộ phận sắp
chữ của xưởng in đã hoàn thành công việc,
bản in được dập thử một lần cuối rồi chuyển đến cơ quan chúng tôi, Phòng quản
lý xuất bản của Nhà In Quốc Gia (lúc ấy đóng tại 44 Phố Tràng Tiền, nay là trụ
sở Tổng Công ty Phát hành Sách, Nhà In Quốc Gia ấy sau đổi thành Cục Xuất bản).
Chúng tôi lại rà soát lần cuối hết sức cẩn thận rồi mới trả lại nhà in để in ra
thành sách (hoặc báo).
Nếu lỗi nhiều hơn quy định thì chúng tôi gửi trả lại xưởng
in để họ sửa lại trên máy rồi chuyển cho bộ phận chúng tôi rà soát lại lần nữa.
Thường các bản dập thử ấy (gọi là mo-rát, phiên âm từ Pháp morasse) đều khá nhiều lỗi cho nên chúng tôi làm việc này rất cẩn
thận và có trách nhiệm. Công việc do hai người làm, một người đọc mo-rát, đọc cả
các dấu (chấm câu, dấu phẩy, chấm than, dấu chấm xuống dòng…), nói rõ gi hay d
hay r, ch hay tr… chỗ nào còn nghi ngờ thì giở Từ điển Chính tả ra kiểm tra. Một
người nhìn bản thảo của nhà xuất bản để đối chiếu kiểm tra. Cho nên sách báo hồi
ấy hầu như không có lỗi in ấn, hoặc có thì cũng rất họa hoằn. Ông Trường Chinh
tính nghiêm túc, rất coi trọng tính chính xác của chữ in.
"Hồng quan trọng
hơn chuyên" dần dần được hiểu là "không cần chuyên" nên càng
ngày lỗi ấn loát trong sách báo càng nhiều, khiến các tác giả vô cùng đau lòng.
Tôi gặp nhiều trường hợp
cay đắng mà chẳng biết kêu ai. Lấy một thí dụ. Năm 1986 Nhà Xuất bản Thanh niên
in cuả tôi cuốn "Kể chuyện Sếch-xpia" và giao cho nhà thơ Phan Xuân Hạt
chịu trách nhiệm biên tập. Hôm in xong, anh Hạt báo tôi đến nhận sách và tiền
nhuận bút. Tôi đã có kinh nghiệm, bèn mở trang ra đọc thử, rất uất giận thấy in
sai nhiều quá. Ngay trang đầu (sau mấy trang tiêu đề) đã có ba chục lỗi. Tôi đọc
tiếp, thấy có những chỗ mất cả một đoạn hoặc đảo đoạn này sang chỗ của đoạn
kia. Tôi cay đắng quá, nhưng anh Hạt là chỗ bạn bè thân thiết nên tôi không nỡ
nặng lời, chỉ nói nhẹ : "In sai nhiều quá !" Anh Hạt cầm đọc thử, thấy
đúng là in sai quá nhiều. Anh buồn rầu nhận lỗi : "Mình chủ quan không kiểm
tra…" Tôi còn biết nói sao nữa ? Đành đem về cất cả vào ngăn tủ, không dám
tặng ai.
Khoảng năm 1980, nhà thơ Lưu Trọng Lư tặng tôi cuốn hồi ký
"Nửa đêm sực tỉnh". Tôi mở ra thấy thay vì lời đề tặng thì tác giả chỉ
viết : "Sách in nhiều lỗi quá, Phòng vui lòng sửa giùm." Rồi ký tên
Lưu Trọng Lư !
Về sau tôi rút kinh nghiệm là tự sửa lỗi thay nhân viên
chuyên trách của nhà in. Nhờ đấy, những cuốn sách của tôi không chứa lỗi ấn
loát. Nhưng nhiều trường hợp, do bận quá, hoặc do đi công tác xa, tôi đành để
Nhà xuất bản làm nhiệm vụ ấy, và lần nào cũng cay đắng thấy lỗi ấn loát quá nhiều
và quá nguy hiểm.
Hồng quan trọng hơn chuyên ! Nhận thức ấy phổ biến đến mức
không còn ai quan tâm đến những nguyên tắc trong nghề nghiệp nữa. Tôi nhiều lần
thấy Thư ký Tòa soạn Báo hoặc Tạp chí, trước hết là "Tạp chí Sân Khấu"
tự ý quyết định nhiều việc ngoài phận sự của mình. Một lần tôi hỏi, cậu có biết
nhiệm vụ và quyền của Thư ký Tòa soạn không, thì cậu ta nói rất lung tung. Thí
dụ cậu ta không biết rằng Thư ký Tòa soạn chỉ có thể đăng hoặc không đăng một
bài gửi đến, chứ không có quyền sửa nội dung. Trường hợp nếu thấy cần sửa thì
phải đề nghị tác giả bài báo tự sửa. Đằng này anh ta cứ tự tiện cắt, dán, thêm
bớt vào văn của tác giả… đơn giản là anh ta được cử làm Thư ký Tòa soạn nhưng
không ai "dạy" cho anh ta chức năng, quyền hạn và trách nhiệm của Thư
ký Tòa soạn ! Và anh ta cứ làm theo cách hiểu đơn giản sẵn có của anh ta.
Tôi có ông chú là công nhân nguội, kể chuyện xưa kia, thời
đế quốc sài lang, thầy rất tỷ mỷ và nghiêm khắc dạy, từ cách ngồi cũng phải
đúng cách, lưng thẳng thế nào, bàn tay đặt ở đâu, khuỷu tay đặt lên chỗ nào… chưa
nói tư thế cầm cái cưa, cái giũa bằng tay nào, đặt thanh kim loại cách sao… tỷ
mỷ đến từng ly mét và không cho phép bất cứ một sai sót nào.
Ông bạn vong niên (hơn tuổi và tôi coi như anh) của tôi là
Thiếu tướng Trần Nguyên Độ, khi được cử làm Chính ủy Trường Sĩ quan Đà Lạt. đơn
vị ta tiếp quản của chính quyền cũ, sau một thời gian, đã hết lời ca ngợi cách
dạy và học của Trường. Anh nói, sĩ quan tốt nghiệp của Khoa Kỹ thuật Thông tin
biết tỷ mỷ và chu đáo từng chi tiết, biết tự lắp đài thu thanh, và nhiều thiết
bị thông tin khác…thông thạo đến mức bất cứ học viên nào tốt nghiệp ở đấy ra cũng
có thể mở xưởng sản xuất và sửa chữa TiVi, các loại đài, các thiết bị thu thanh
và phát thanh thành thạo không kém một công nhân chuyên nghiệp thuộc lĩnh vực ấy
(có học hành chu đáo, chứ không phải chỉ có học chính trị như ở các trường đào
tạo công nhân của ta). Anh nhận xét là Trường sĩ quan của ta mải dạy lý thuyết
chính trị mà coi quá nhẹ phần tay nghề chuyên môn, dạy rất đại khái.
Thân sinh một nữ diễn viên của tôi là thợ sửa xe đạp. thấy
xe tôi cũ kỹ, ông bảo để ông sửa và sơn lại. Ông làm hết sức cẩn thận, thậm chí
khi buộc vào cái đèo hàng của xe khác để tôi chở về ông cũng buộc rất bài bản,
cẩn thận để khỏi tróc nước sơn mới, và dặn dò tôi chu đáo cách đi đường và cách
gìn giữ. Ông kể chuyện mấy hiệu sửa xe ngoài mặt phố Hàng Bông gần đấy, trang
trí sang trọng lòe loẹt, nhưng vắng tanh, trong khi ông ở sâu trong ngõ thì lại
quá nhiều khách đem xe đến sửa, cứ phải hẹn dài ngày, nhiều khi phải thoái
thác... Nguyên nhân chỉ vì ông làm cẩn thận, bài bản, có tay nghề và có trách
nhiệm còn mấy chủ hiệu ngoài mặt phố làm ẩu, không có tay nghề đã đành mà còn
vô trách nhiệm. Sơn xe đâu phải đơn giản là cứ đánh giấy ráp cho hết nước sơn
cũ rồi sơn nước mới ? Cần phải có tay nghề vững vàng, để nước sơn bền và đẹp.
VDP
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét