Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 5 tháng 5, 2016

CON ĐƯỜNG "MÁC-XÍT"





LẠI THÊM MỘT NƯỚC XÃ HỘI CHỦ NGHĨA DUY Ý CHÍ TRÊN ĐƯỜNG PHÁ SẢN: 

VENEZUELA


Posted by adminbasam on 06/05/2016
5-5-2016

            Ngày lễ Lao Động 1/5 vừa qua, chính quyền tổng thống Venezuela đương nhiệm Nicolas Maduro vừa quyết định tăng lương công chức 30%. Nhưng đây chỉ là một biện pháp mỵ dân vì trong năm 2015 giá cả đã tang lên 150% và có thể tăng 700% trong những ngày tháng tới trong năm 2016.
Dân chúng xứ này không giấu tình trạng thê thảm hiện nay: “chúng tôi đang bị phá sản, đất nước đang nổ tung”.
Họ lại còn mĩa mai: “giá thịt gà không lên tuần này vì tìm không ra gà nữa mà mua… , bánh mì không còn nữa vì đâu có bột mì mà làm!”
Tỷ giá chính thức USD là 1 bolivar nhưng tỷ số chợ đen là 1115 bolivars.
Tại Caracas, thủ đô Venezuela, giá 1 hộp bao cao su bằng giá 1 chiếc điện thoại di động I-phone ở New-York
Đất nước thiếu điện trầm trọng.
Đập Guri cung cấp đến 60% điện lực nay hoạt động cầm chừng vì mực nước thiếu hụt do hạn hán kéo dài.
Hậu quả là điện nước bị cúp dài dài..
Chính phủ cũng vừa quyết định thay đổi múi giờ, thêm nửa tiếng vì lý do tiết kiệm điện.  Tuần làm việc chỉ còn có hai ngày, thứ hai và thứ ba. Trường học đóng cửa thứ sáu.
Các đảng phái đối lập nay đã chiếm đa số tại số tại Quốc Hội đang tìm biện pháp tổ chức trưng cầu dân ý với mục tiêu rút ngắn thời hạn cầm quyền của tổng thống Nicolas Maduro, người kế nghiệp Hugo Chavez, tác giả của chế độ xã hội chủ nghĩa Venezuela hiện hữu.
Venezuela vốn là một quốc gia rất giàu, có dự trữ dầu thô lớn nhất nhì thế giới và nay phải ban hành « tình trạng khẩn cấp kinh tế ». Vì đâu nên nỗi này?
Hugo Chavez làm tổng thống Venezuela từ năm 1999 cho đến khi qua đời vào năm 2013 có khuynh hướng Mác xít, đã chọn con đường mà ông gọi là ý thức hệ “Bolivare” dựa trên nguyên tắc nhà nước kiểm soát nền kinh tế, quốc hữu hóa các công ty lớn, trang bị ngân sách xã hội khổng lồ và bỏ qua các quy luật của thị trường. Để duy trì sư ủng hộ của dân chúng, để có ổn định chính trị Hugo Chavez đã đầu tư tài sản quốc gia vào các biện pháp xã hội duy ý chí, làm lệch lạc bài toán kinh tế và chẳng ngờ đây chính là lý do mang đến tai họa hôm nay.
Vấn đề không là do dầu thô sụt giá, vì một nước lân bang là Mehicô cũng có sản lượng dầu rất lớn là hơn hai triệu thùng một ngày như Venezuela, nhưng Mêhicô không bị khủng hoảng sau khi cải cách để khỏi lệ thuộc vào nguồn thu năng lượng, ngày nay xuất cảng dầu thô chỉ chiếm 5% của tổng sản lượng nội địa. Trong khi đó tại Venezuela vẫn là 22,5%, hơn gấp bốn lần.
Thăm dò dư luận đáng tin cậy cho biết nay 70% dân chúng Venezuela mong mỏi có đổi thay. Nhưng tổng thống Nicolas Maduro thì vẫn cố thủ duy trì quyền lực. Ngày 1/5 vừa qua ông kêu gọi dân chúng “đình công phản đối nếu phe đối lập do các “thế lực thù địch”, “đế quốc Mỹ” xúi dục phá hoại đất nước”.
Một công chức nhà nước vốn thuộc phe Hugo Chavez đã có lời bình: “Làm sao đình công vì thiếu điện không ai đi làm nữa?”
Liège ngày 5/5/2016
Một số hình ảnh. Nguồn: internet
H1
H1
H1H1

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét